risk management

 

 ที่มา: https://reg7.pwa.co.th/kmr7/wp-content/uploads/risk-management.png

 

ความหมายและคำจำกัดความของการบริหารความเสี่ยง

        ความเสี่ยง (Risk) หมายถึงโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหายการรั่วไหลความสูญเปล่าหรือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคต

และมีผลกระทบหรือทำให้การดำเนินงานไม่ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายขององค์กร ทั้งในด้านยุทธศาสตร์การปฏิบัติงาน การเงิน และการบริหาร

ซึ่งอาจเป็นผลกระทบทางบวกด้วยก็ได้ โดยการวัดจากผลกระทบ(Impact) ที่ได้รับ และโอกาสที่จะเกิด(Likelihood) ของเหตุการณ์

 

วัตถุประสงค์ของการบริหารความเสี่ยง

    - เพื่อให้ฝ่ายบริหาร/ฝ่ายปฏิบัติการ เข้าใจหลักการกระบวนการบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน

    - เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานได้รับทราบขั้นตอนและกระบวนการในการวางแผนบริหารความเสี่ยง

    - เพื่อให้มีการปฏิบัติกระบวนการบริหารความเสี่ยงอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องความเสี่ยงกับกลยุทธ์ของหน่วยงาน

    - เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงในหน่วยงานทุกระดับของหน่วยงาน

 

ความเสี่ยงจำแนกได้เป็น 4 ลักษณะ

1) ความเสี่ยงทางด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk : SR)
2) ความเสี่ยงทางด้านการเงิน (Financial Risk : FR)
3) ความเสี่ยงทางด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk : OR)
4) ความเสี่ยงทางด้านกฎหมาย และข้อกำหนดผูกพันองค์กร (Compliance Risk : CR)

 

การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)
การประเมินความเสี่ยง หมายถึง กระบวนการระบุความเสี่ยง การวิเคราะห์ความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยง โดยการประเมินจากโอกาสที่จะเกิด (Likelihood) และผลกระทบ (Impact)
1) โอกาสที่จะเกิด (Likelihood) หมายถึง ความถี่หรือโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ ความเสี่ยง
2) ผลกระทบ (Impact) หมายถึง ขนาดความรุนแรงของความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากเกิด เหตุการณ์ความเสี่ยง
3) ระดับของความเสี่ยง (Degree of Risk) หมายถึง สถานะของความเสี่ยงที่ได้จากประเมินโอกาสและผลกระทบของแต่ละปัจจัยเสี่ยงแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย และน้อยมาก

 

การบริหารความเสี่ยง (Risk Management)

หมายถึง กระบวนการที่ใช้ในการบริหารจัดการให้โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ความเสี่ยงลดลง หรือผลกระทบของความเสียหายจากเหตุการณ์ ความเสี่ยงลดลงอยู่ในระดับที่องค์กรยอมรับได้

 

การควบคุม (Control)
การควบคุม หมายถึง นโยบาย แนวทาง หรือขั้นตอนปฏิบัติต่าง ๆ ซึ่งกระทำเพื่อลดความเสี่ยง และทำให้การดำเนินบรรลุวัตถุประสงค์ แบ่งได้ 4 ประเภท คือ
1) การควบคุมเพื่อการป้องกัน (Preventive Control) เป็นวิธีการควบคุมที่กำหนดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยง และข้อผิดพลาดตั้งแต่แรก
2) การควบคุมเพื่อให้ตรวจพบ (Detective Control) เป็นวิธีการควบคุมที่กำหนดขึ้นเพื่อค้นพบข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้ว
3) การควบคุมโดยการชี้แนะ (Directive Control) เป็นวิธีการควบคุมที่ส่งเสริมหรือกระตุ้นให้เกิดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ
4) การควบคุมเพื่อการแก้ไข (Corrective Control) เป็นวิธีการควบคุมที่กำหนดขึ้นเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้ถูกต้องหรือเพื่อหาวิธีการแก้ไขไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดซ้ำอีกในอนาคต

 

 ข้อมูลจาก http://www.bsqmgroup.com/index.php?lite=article&qid=178449 และเว็บไซต์ การบริหารความเสี่ยง องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

 

คู่มือการบริหารความเสี่ยง
- คู่มือการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปี 2556
- การบริหารความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ (โดย ผศ.ประเสริฐ อัครประถมพงศ์)

 

ปีงบประมาณ 2559

คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงคณะมนุษยศาสตร์ ปีงบประมาณ 2559

- รายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงและระบุความเสี่ยง ปีงบประมาณ 2559 (Rm-1) Words / pdf

- แผนการดำเนินงานการจัดการบริหารความเสี่ยงคณะมนุษยศาสตร์ ปีงบประมาณ 2559 (Rm-2) Words / pdf

 

ปีงบประมาณ 2558

- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงคณะมนุษยศาสตร์ ปีงบประมาณ 2558
- แผนการดำเนินงานการจัดการบริหารความเสี่ยงคณะมนุษยศาสตร์ ปีงบประมาณ 2558
- แผนบริหารความเสี่ยงฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558
- รายงานผลการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงฯ งวด 1 รอบ 6 เดือน
- รายงานผลการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงฯ งวด 2 รอบ 9 เดือน
- รายงานผลการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงฯ งวด 3 รอบ 12 เดือน

- ปย.1

- ปย.2

ปีงบประมาณ 2557
- แบบฟอร์มแผนบริหารความเสี่ยง57_RM7.4-2
- แบบฟอร์มรายงานการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง57_RM7.4-1
- แผนการบริหารความเสี่ยง และรายงานการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง
 
ปีงบประมาณ 2556
- การดำเนินงานความเสี่ยงและควบคุมภายใน
- แนวทางการระบุความเสี่ยง
- แผนการดำเนินงาน
- การจัดส่งรายงานบริหารความเสี่ยง
- คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงคณะฯ
- แผนการบริหารความเสี่ยงคณะมนุษยศาสตร์
- รายงานผลการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงฯ รอบ 6 เดือน
- รายงานผลการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงฯ รอบ 12 เดือน
 
ปีงบประมาณ 2555
- การดำเนินงานระบบบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน
- แนวทางในการระบุความเสี่ยงทั่วทั้งมหาวิทยาลัย
- แผนกิจกรรมบริหารความเสี่ยง (แบบ RM 7.4)
- คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงคณะมนุษยศาสตร์
- รายงานผลการดำเนินงานบริหารความเสี่ยง (รอบ 9 เดือน)
- รายงานผลการดำเนินงานบริหารความเสี่ยง (รอบ 12 เดือน)
 
ปีงบประมาณ 2554
- แผนการบริหารความเสี่ยง
- คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงคณะมนุษยศาสตร์
- รายงานผลการควบคุมภายใน รอบ 9 เดือน
- รายงานผลการควบคุมภายใน รอบ 12 เดือน